คนญี่ปุ่นเขียนชุดไทย นี่คือศิลปะไทย หรือ ศิลปะญี่ปุ่น ?

คำถามคนญี่ปุ่นเขียนชุดไทย นี่คือศิลปะไทย หรือ ศิลปะญี่ปุ่น ?

คำตอบ คิดง่ายๆ คนญี่ปุ่น เขียนชุดไทย คือ คนญี่ปุ่น เขียน ชุดไทย

อาจารย์โซรายามะ เขียนชุดไทย = ลายไทย ชุดไทย ในสไตล์ อาจารย์ โซรายามะ

เอาเวลาไปสร้างงานเหอะ อยากทำอะไรทำไปค่ะ มัวแต่เถียงกัน รกสมอง

ฮาจิเมะ โซรายามะ 空山 基 เกิดในเดือนกุมภา ปี 1947 ฮาจิเมะ โซรายามะ เป็นนักวาดภาพประกอบชาวญีปุ่น เป็นที่รู้จัก จากงานแอร์บรัชที่มีความปราณีตในรายละเอียดสูงมาก มีความอีโรติคและจะเป็นภาพวาดโรบอทผู้หญิงเซ็กซี่ รวมไปถึงงานดีไซน์ของ ไอโบ้ SONY AIBO สุนัขโรบอทของโซนี่ ฮาจิเมะ โซรายามะ อธิบายแนวรายละเอียดสูงแบบนี้ว่า ซุปเปอร์เรียลลิสซึม ซึ่งเน้นไปที่เทคนิคทำยังไงให้วัตถุเหมือนจริงมากที่สุด

อาจารย์โซรายามะ ได้จบการศึกษาในปี 1968 เมื่อเขาอายุ 21 ปี และได้รับงานจากบริษัทโฆษณาต่างๆ เขาได้กลายเป็นนักวาดภาพประกอบฟรีแลนซ์ในปี 1972 เขาวาดโรบอทตัวแรกของเขา เพราะว่าเพื่อนเขา นักออกแบบ ฮารา โคอิจิ อยากจะใช้c3po จากสตาร์วอส์ ในงานออกแบบ โปสเดอร์ของซันโทรี่ แต่มันมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ดังนั้นอาจารย์จึงถูกเรียกมาเพื่อให้ออกแบบงานชิ้นนี้สำหรับงานนั้น เขาได้ไอเดียมาจาก ศิลปะ พินอัพ ในหนังสือ

และหลังจากนั้นก็ปรากฏมาในรูปแบบของจีนอยด์ หรือโรบอทผู้หญิงในท่าทางเซ็กซี่ ยั่วยวน ในยุค 2000 การออกแบบ AIBO รุ่นแรกของ Sorayama (หุ่นยนต์ที่พัฒนาโดย Toshitada Doi ของ Sony) ได้รับรางวัล Grand Prize of Best Design ซึ่งเป็นรางวัลการออกแบบสูงสุดที่ญี่ปุ่นมอบให้ AIBO ได้รวมอยู่ในคอลเล็กชันถาวรของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (MOMA)


Posted

in

by

Tags:

Create a website or blog at WordPress.com