ทำไมคุณถึงล้มเหลวในสายงานการ์ตูน?

ก่อนอื่นเราอยากจะให้คุณมองว่าคุณไม่ได้ล้มเหลวนะคะคุณจะล้มเหลวก็ต่อเมื่อคุณทำสิ่งเดิมๆซ้ำๆแล้วคิดว่าผลลัพธ์มันจะเปลี่ยนไป

เหมือนที่ไอน์สไตน์บอก

นั่นก็คือคุณไปสายปกติคุณคิดว่าขายงานการ์ตูนต้องขายเล่มแบบปกติคุณลองคิดดูว่าเราอยู่สายillustก็จริงแต่เราเห็นpossibility ข้อนี้มานานแล้วถ้าเราทำการ์ตูนเราจะไม่ขายการ์ตูนเราจะขาย’เมอร์แชนไดส์ ‘ หรือสปินออฟของการ์ตูน

แต่คุณต้องมองการ์ตูนใหม่นะคะการ์ตูนไม่ได้ซื้อเอาไว้อ่านอย่างเดียวจะซื้อเอาไว้สะสมมันเป็นของสะสมค่ะดังนั้นทุกอย่างที่เป็นของสะสมของการ์ตูนเรื่องนี้มันสามารถนำมาขายได้อย่างแรกคือโพซิชันนิ่งคือทำยังไงก็ได้ให้โพซิชั่นนิ่งของการ์ตูนของคุณไปอยู่ในเซลฟ์เดียวกับ pocket book ให้ได้

ถ้าไม่ได้ให้คุณทำเว็บคอมมิคแทนหรือขายเองจะดีกว่าคุณยังทำงานโดจินขายในงานโดจินอยู่อันนี้ก็ไม่ผิดเลยค่ะบางคนก็ทำแล้วได้รายได้ที่ดีและก็สามารถอยู่ได้สำหรับคนที่ยังอยู่ไม่ได้คุณต้องคิดว่าคุณต้องหาทางอื่นดูบ้างนะคะ….

ถ้าคุณยังอยากที่จะทำให้งานที่รักมันเป็นงานอาชีพอยู่สำหรับสายillustคุณจะคิดว่าคุณจะไปสายconcept art ในบริษัทอันนี้ก็ไม่ผิดค่ะแล้วแต่เลยมีสิทธิ์เกิดได้เหมือนกันแต่ว่าส่วนมากงานบริษัทเนี่ยคุณก็จะตกอยู่ในเงาของบริษัทซะส่วนใหญ่ดังนั้นการที่คุณทำงานบริษัทส่วนมากคือคุณก็จะต้องไปบริษัทที่มันดังๆเพื่อจะได้สร้างโปรไฟล์ที่ดี

หรืออีกประเภทหนึ่งก็คือคิดว่าจะทำปกนิยายโอ้โหอันนี้แดงเดือดเลยค่ะเป็นทะเลเลือดถ้าคุณไม่ใช่นักวาดที่เป็น pioneerยุคแรกๆของการทำปกนิยายแล้วติดลมบนไปแล้วข้อนี้จะยากสำหรับคุณมากๆนะคะยกเว้นคุณจะเก่งเป็นเทพมากๆ

บางคนบอกว่าพี่ทำทำเลิกกับการ์ตูนแล้วพี่จะรู้ได้ยังไงว่าทางที่พี่บอกมันจะสำเร็จง่ายมาก

ค่ะพี่ทำทำเลิกกับ comic ก็จริงแต่พี่ไม่ได้เลิกทำจริงๆพี่ยังอยู่ในเส้นทางสังเกตดูถึงแม้ว่าพี่อยู่ในวงการ nft ที่ยังวาดคาแรคเตอร์ของ Seraphim Torus…หมายความว่าอะไร?หมายความว่ามันมีคนส่วนหนึ่งเห็นคาแรคเตอร์และจำไปแล้วค่

ะตอนที่เราไปติ๊กต๊อกเนี่ยคือเราไม่รู้หรอกนะว่ามันจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ดังเป็นพลุแตกเหมือนในตอนนี้ที่เราได้ยินข่าวมาคือมันเป็นอย่างนั้นแล้วเราแค่เห็นความเป็นไปได้ของมันว่ามันจะไปถึงจุดนั้นได้เพราะว่ามันมีเรื่องเทคนิคการเล่าเรื่องที่ถ้าทำแพลตฟอร์มทั่วไปมันทำไม่ได้ดังนั้นในการที่เราจะทำอะไรให้สำเร็จไม่ใช่แค่ว่ามายด์เซ็ทหรือว่าวิธีคิดของเราถูกต้องอย่างเดียวแต่เราต้องมีความคมในการมองอะไรบางอย่างเห็นความเป็นไปได้อะไรบางอย่างที่คนอื่นไม่เห็น

ทำการ์ตูนคุณไม่ได้ขายการ์ตูนนะคะคุณขาย’ของสะสม’

เรื่องนี้เราอยากจะออกมาพูดหน่อยเพราะว่าเรามีแผนในการที่จะทำ comic

(อย่าคิดว่าเราจะล้มเลิกทำอะไรง่ายๆพอไม่สำเร็จเราจะเปลี่ยนวิธีใหม่ไปเรื่อยๆ)

เราแค่บอกว่าเราไม่เหมาะกับการเล่าเรื่องแบบ comic เพราะว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราถนัดนะคะแต่ถ้ามีคนวาดสตอรี่บอร์ดให้เราเราก็พอจะทำได้ comic ที่เราจะทำเราจะไม่เขียนสตอรี่บอร์ดเอง

ถามว่าทำไมเราไม่ลองพยายามทำเองเพราะมันเป็นจุดบอดของเราเราไม่สามารถที่จะเขียนสตอรี่บอร์ดได้อย่างลื่นไหลและอ่านรู้เรื่องอย่างที่มนุษย์ควรจะอ่านกันเพราะเราอัพสายภาพประกอบไปเยอะ

ดังนั้นเราต้องการความช่วยเหลือจาก professional

เพียงแต่ว่าตอนนี้ราคาจ้างวาดทั้งเรื่องของมันจะค่อนข้างสูงยกเว้นเราไปวาดเองซึ่งตอนนี้เราไม่มีเวลาวาดเองแน่นอนเราต้องทำงานหลายอย่างแต่ว่าถ้าเคลียร์ทุกอย่างเสร็จแล้วแล้วเวลามันได้เราอาจจะวาดเองแน่นอน

ว่าเราวางแผนในการโปรโมทอยู่แล้วนะคะที่ผ่านมาเราได้ทดลองนำงานไปลงในเว็บตูนต่างประเทศได้รับผลตอบรับพอสมควรไม่ได้มากมายอะไรจะทำให้เรารู้ว่ามันไปได้อันนี้พอแล้วถ้าถามว่าเราวางแผนอะไร

-เราจะทำ web comic ลงในเว็บตูน canvas ไทยและต่างประเทศเน้นต่างประเทศเป็นหลัก

-ตามมาตรการของเรานั้นก็คือเราจะไม่เซ็นสัญญานะคะสำหรับงานการ์ตูนเพราะว่ามันจะทำให้เราเสียการควบคุมในฐานะเจ้าของผลงานยกเว้นมันจะทำให้งานสเกลใหญ่ขึ้นจริงๆกรณีนั้นเดี๋ยวค่อยคิดแต่เบื้องต้นคือไม่เซ็นค่ะ

-เราเห็นจุดบอดของ NFT แล้วว่ามันไม่มีการแสดงเนื้อเรื่องเราอาจจะทำคอมมิคสั้นสั้นจริงๆสั้นมากและ attached ไปกับ nft บางอัน

-comic เป็นสีและ quality แบบ illustration อันนี้เป็นสิ่งที่เราอยากจะทำที่สุดและเราอาจจะให้อ่านการ์ตูนฟรีเพื่อขาย nft และตอนพิเศษใน nft เท่านั้นรวมไปถึงmerchandiseต่างๆไม่แน่เราอาจจะทำงานทดลองกับโปรเจค homesquad ก่อน


Posted

in

by

Tags:

Create a website or blog at WordPress.com