เคล็ดลับที่ทำให้ได้ลูกค้าแปลกๆคืออะไร ลูกค้าดีๆคืออะไร

มีแต่คนถามว่าเคล็ดลับที่ทำให้ได้ลูกค้าแปลกๆคืออะไร ลูกค้าดีๆคืออะไร

บอกเลย SEO และ website กินขาดค่ะ

ที่คุณไม่ได้ลูกค้าที่น่าสนใจเพราะว่า คุณไม่ได้สนใจข้อนี้
คุณลองคิดดูแล้วกัน ว่า คนหรือลูกค้าไม่รู้จักหรอกว่าคุณดังแค่ไหน ในวงการ

แต่คนเซิร์จมาเจอคุณก่อน….โอกาสที่คุณจะได้งานสูงถ้าเว็บคุณสวย งานคุณดี

คือนักวาดส่วนใหญ่จะทำงานเชิงรุก และเชิงรับเชิงรุกคือร่อนพอร์ท เวลามีคนเปิดรับสมัครกับ เชิงรับ คือรอลูกค้าเข้ามา

เคล็ดลับหนึ่งข้อที่ทำให้ได้ลูกค้าที่ดี

-ทำเว็บไซต์เถอะค่ะ…มันจำเป็นจริงๆไม่มีใครมานั่งเปิด facebook ดูงานคุณหรอก browse ยาก

ถ้าให้แนะนำ คนรุ่นใหม่….?

-ก่อนจะอยากดัง เอาชื่อตัวเองไปเซิร์จ google ก่อนว่าโหลมั้ย ถ้าชื่อโหล ให้หาสร้อยอะไรไปต่อท้ายให้เก๋ๆ

-จดโดเมนในชื่อที่สวยเก๋ ทำเว็บ

-ชื่อคุณมันจะเป็นแบรนด์คุณ เวลาคุณคิดชื่อควรคิดว่า เวลาแบรนด์ หรือใครเค้ามาคอลแลบกะคุณมันเท่มั้ย ดีมั้ย

-จดโดเมนทำเว็บ ค่าใช้จ่ายไม่เกินพันบาทนะ ที่ถูกสุด ไม่เข้าใจว่าทำไมเงินแค่นี้ไม่ลงทุนกันค่ะ เอาจริงๆมันสร้างรายได้ จะวัดกันก็ตรงนี้แหละ เพราะคนร่อนพอร์ท ชนะที่เว็บค่ะ เว็บสวย ดูดีงานสวย จบ

-สุดท้ายแล้วเวลาทำงานกับลูกค้า ลูกค้าจะขอดูพอร์ทแล้วคุณจะส่งเฟส ส่งอินสตาแกรม มันไม่มืออาชีพนะ

-เว็บไม่ได้ทำยากเลย WIX ก็มี ง่ายโคตร แทบจะคลิ้กสามทีเสร็จทำแยกหลายๆเว็บทำไม?-เคยไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เค้าบอกว่า ยิ่งเซิร์จแล้วเจอเรา เป็นเว็บไหนก็ได้ขึ้นอันดับ จะยิ่งดี ยังไงลูกค้าก็เลือกเรา ถ้าเรามีเว็บไซต์หลายอันแต่อาจจะ manage ยาก แต่เอาจริงๆของเรา คือ เราแยกเวบพอร์ท ไว้อีกที่นึง ถามว่าทำไมถึงแยก ?

อีกเว็บไว้ดึงดูดนักเรียนมากกว่า เลยไม่ได้อัพงานลงในนั้น อีกอย่าง wp อัพงานยากโคตร อยากได้แบบสวยๆดูง่ายๆมากๆเราแนะนำว่ายังไงคุณก็ควรต้องจดโดเมนนะคะไม่ว่าจะเป็น domain web 2.0 หรือ web 3.0 จดไว้ก่อนจดในชื่อคุณนั่นแหละเพราะถ้าคุณไม่จดเนี่ยสุดท้ายแล้วคุณจะเสียเปรียบหลายอย่าง…..

อย่างที่เราบอกคือคุณต้องเข้าใจเนเจอร์ของคนที่เขาหานักวาดบางทีเขาเป็นเอเจนซี่เขาหาจากหลายองค์ประกอบนะคะอย่างเช่นคนที่เป็น kol ในสายนั้นหรือดูมีอิทธิพลในสายนั้นบ้างถ้าคุณไม่ใช่สายนี้คุณอาจจะต้องพิจารณาตัวเองในการที่จะทำ portfolio ให้น่าสนใจมากๆเราแนะนำว่าถ้าคุณมีเงินก้อนสุดท้ายในการที่จะทำอะไรสักอย่างอาจจะซักราวราวๆ 5,000 บาทถึง 10,000 บาท

หรือถ้าน้อยกว่านั้นก็ใช้ art station ค่ะแล้วจดโดเมนคือ art station มันเป็น white label ซึ่งมันไม่ปรากฏชื่อแบรนด์ลงในเว็บไซต์ของเราคือดี เราก็ทำแบบนั้นเหมือนกันกับเว็บ portfolio ของเราเพราะว่าเราตั้งใจจะส่งให้ลูกค้าอย่างเดียวดังนั้น seo ของเว็บ port ไม่ได้จำเป็นมากเราส่งให้ลูกค้าดูผลงานเฉยๆผลงานทั้งหมดเพราะว่าถ้าเราส่ง DA ,Artstation ตรงๆมันทำให้ URL ไม่สวยมันไม่ใช่โดเมนของเราดูไม่เป็นของเราและดูไม่มืออาชีพมากๆ

จริงๆถ้าเอาให้เพอร์เฟคที่สุดเว็บไซต์ควรมีอีเมลของตัวเองและอีเมลของตัวเองก็ควรจะเป็น email domain ตัวเองดอท com แต่เราไม่ค่อยถนัดเราเลยใช้ iCloud ที่ดูดีมาหน่อยแต่ก็สู้โดเมนที่เป็นcustomไม่ได้นะคะ

ถามว่าทำไม?คือสมมุติว่าบริการใดบริการหนึ่งดีก็จริงแต่ไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองคุณจะเชื่อถือของไหมคะคุณจะรู้สึกไหมว่าเขาสามารถทำให้งานคุณเสร็จได้

มันต่างกันมากเลยนะคะระหว่างมีเว็บไซต์กับไม่มีไม่มีมันดูยังเป็นมือสมัครเล่นอยู่แต่บางคนอาจจะเถียงว่าไม่มีแต่ได้งานมาเรื่อยๆไม่เป็นไรค่ะก็แล้วแต่คนแต่ว่าคนที่ไม่ได้ดังมาแต่แรกแล้วยังไม่มีเว็บไซต์อีก

เราว่าจะเสียเปรียบเป็นอย่างยิ่งเพราะตัวตนdiluted ไปกับ social network เลย.

…ข้อต่อมาคือการโพซิชั่นนิ่ง

เราเคยได้ยินมาว่าพี่แบบผมว่าผมวาดรูปก็เหนื่อยแล้วยังต้องมานั่งดูเรื่องการตลาดอีกเหรอเรื่องโพซิชันนิ่งอีกเหรออะไรแบบนี้ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเรื่องนี้มันคือจุดยืนหรือสิ่งที่น้องอยากจะทำเป็นพิเศษหรือมีสิ่งที่เรา stand for เป็นพิเศษถ้าน้องไม่รู้เรื่องนี้แล้วให้คนอื่นดูให้ก็ได้แต่มันก็จะมีค่าใช้จ่าย


Posted

in

by

Tags:

Create a website or blog at WordPress.com