ฉากหนึ่งที่เราชอบในหนัง fight club

ฉากหนึ่งที่เราชอบในหนัง fight club

และชอบมาตลอดเวลาที่ดูหนังยังไม่เคยมีหนังเรื่องไหนที่ทำฉากแนวนี้ได้ดีเท่านี้

นั่นคือฉาก ‘chemical burn’

..ฉากนี้ Tyler ได้ทำการสอนตัวเอกโดยการเทสารเคมีลงบนมือของเขาเพื่อให้เขาดำดิ่งลงเบื้องลึกของความเจ็บปวดและเมื่อเขาดำดิ่งลงห้วงของความเจ็บปวดเขาจะได้รู้สึกซาบซึ้งกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ในขณะนั้น

พูดง่ายๆคือตัว narrator หรือตัวเอกที่แสดงโดย Edword Norton เป็นตัวละครที่มีทุกอย่างในชีวิตสมบูรณ์พอสมควรแต่เขาไม่เคยรู้สึกซาบซึ้งใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่และถูกควบคุมได้ง่ายโดยผู้อื่นในขณะที่ตัวTyler ใช้ชีวิตนอกกรอบมาตลอด

ฉากนี้ได้แสดงให้เห็นถึงการใช้สัญลักษณ์หลายๆอย่าง โดยตัว Tyler ได้เทสารเคมีลงไปบนมือของตัวเอกแล้วมันก็ไหม้มือของเขามันเจ็บเสียจนกระทั่งตัวเอกต้องทำสมาธิแล้วตัว Tyler ก็ตบหน้าเขาเพื่อคืนสติ

และให้เขาอยู่กับความเจ็บปวดนั้นและบอกว่าถ้าหากเราไม่เจ็บปวดเราไม่เสียสละเราก็จะไม่มีอะไรเลยที่เราชอบในบทนี้เพราะบทสนทนาในฉากนี้คมคายมากๆโดยเฉพาะตอนที่ Tyler บอกว่าให้คิดเสมอว่าเราจะต้องตายในสักวันดังนั้นสิ่งที่เราจะทำก็คือรับรู้ความเจ็บปวดไม่ใช่กลัวความเจ็บปวด

รับรู้ว่าความเจ็บปวดมันเป็นส่วนหนึ่งของการมีชีวิต และ ตราบใดที่เราสูญเสียทุกสิ่งเราจะมีอิสรภาพในการทำอะไรก็ได้ที่เราต้องการในชีวิตมนุษย์ล้วนประกอบไปด้วยการสูญเสียความผิดหวังความเจ็บปวดทุกคนเกิดมาเป็นผ้าขาวแต่เมื่อโตขึ้นผ้าขาวนั้นถูกแต่งแต้มด้วยสีต่างๆและบางครั้งสีเหล่านั้นก็เป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรานั่นเองดังนั้นให้คิดซะว่ามันคือประสบการณ์มันคือสิ่งที่จะทำให้เราโตขึ้นและเข้าใจตัวเองมากขึ้นค่ะ


Posted

in

by

Tags:

Create a website or blog at WordPress.com