สรุปเนื้อหาของ หนังสือ Atomic habits

วันนี้เราเจอ application นึงจากเราไปค้นหาใน app store ว่าขอแอปสรุปหนังสือเพราะว่าเรารู้สึกว่าเราอ่านหนังสือทั้งเล่มไม่ค่อยไหวบางเล่มอยากรู้แต่ไม่สามารถที่จะอ่านได้จนจบจริงๆไม่ว่าจะเป็นยากเกินไปหรือไม่สามารถอ่านแล้วคิดตามเนื้อหา เนื้อหาซับซ้อนอะไรพวกนี้เราก็เลยคิดว่า app สรุปหนังสือน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดก็เลยไปเจอblinkist ตัวนี้เป็น app สรุปหนังสือแบบอ่านให้ฟังความยาวราวๆ 20 นาทีแล้วก็สรุปเป็นเพจสั้นๆราวๆสิบกว่าเพจแบบอ่านแป๊บเดียวจบแต่ถ้าฟังไปด้วยจะเพลินมากปรับความเร็วเสียงได้สามารถ bookmark หนังสือได้และมีหนังสือให้เลือกเยอะมากๆถือว่าดีค่ะสรุปจบไปแล้ว 2 เล่ม

-homo sapiens

-atomic habit

สรุปเนื้อหาของอะตอมมิค habits จริงๆคือเราฟังเนื้อหาไปแล้วกว่า 5 ชั่วโมงแต่เข้าใจว่าหลับกลางคันแต่เพิ่งถึงบางอ้อกับหนังสือเล่มนี้ตอนใช้แอปสรุปหนังสือสรุปให้ฟังว่ามันมีเนื้อหาหลักๆคืออะไรบ้างนั่นก็คือจริงๆแล้วเรื่องของนิสัยมันเป็นเรื่องของการที่มี cue อะไรสักอย่างขึ้นมาก่อน

อย่างเช่นสมมุติว่าห้องมืดเราก็ต้องเปิดไฟเราเปิดไฟจนเป็นนิสัยแล้วจนเป็นสิ่งที่รู้อยู่แล้วว่าต้องทำสิ่งนี้มีนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งชื่อ Thorndike เขาพยายามในการที่จะทดลองอะไรบางอย่างโดยใช้แมวเขาขังแมวไว้ในกล่องแล้วรอดูว่าแมวจะออกจากกล่องอย่างไรสุดท้ายเขาทดลองไป 20-30 ครั้ง

ปรากฏว่าแมวทุกตัวหาทางออกได้และเมื่อหาทางออกได้พฤติกรรมของแมวมักจะเกิดขึ้นอย่างอัตโนมัตินั่นก็คือมันพบปุ่มหรือว่ากลไกในการที่จะเปิดประตูหรือเปิดกล่องได้โดยทุกอย่างเป็นไปอย่างอัตโนมัตินั่นก็คือกระบวนการเดียวกับกระบวนการสร้างให้เกิดนิสัยขึ้นมาและก็มีการทดลองอีกหลายการทดลองอย่างเช่นการทดลองบล็อก สารสื่อประสาท dopamine ปรากฏว่าหนูที่ถูกบล็อคสารสื่อประสาท dopamine จะกลายเป็นหนูที่ขาด willing

หรือว่าความอยากมีชีวิตอยู่สุดท้ายแล้วหนูตัวนั้นก็จะอดตายไปเองนั่นหมายความว่าโดพามีนเป็นสิ่งที่สำคัญในการที่จะเป็นกระบวนการที่สร้างให้เกิดนิสัยอะไรสักอย่างขึ้นมาดังนั้นเราอาจจะให้รางวัลตัวเองกับการที่เราสามารถทำสิ่งไหนได้ตามที่เรากำหนดไว้เพื่อสร้างให้เกิดเป็นนิสัยอย่างเช่นสมมุติว่าเราจะออกกำลังกายเราเซ็ตว่าเราจะอ่านแมกกาซีนเล่มโปรดต่อเมื่อเราอยู่ในยิมเท่านั้นเป็นต้นหรือมีการสร้างความฝืดให้เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นทำให้สิ่งที่เกิดนิสัยแย่ๆมันเกิดได้ยากขึ้น

โดยการทำให้สิ่งนั้นมันยากขึ้นโดยอัตโนมัติยกตัวอย่างเช่นถ้าหากไม่อยากหรืออยากลดการดูทีวีก็ให้ถอดถ่านรีโมทออกเป็นต้นนอกจากนี้เรายังสามารถใช้พวก habit tracker เช่นเขียนไดอารี่แล้วทำ habit tracker ง่ายๆหรือจะใช้ application track นิสัยของเราตอนนั้นก็ได้ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราอยากจะดื่มน้ำวันละ 8 แก้วทุกวันวันไหนที่เราทำได้ให้กากบาทในปฏิทินเป็นต้นอันต่อมาคือ stack หรือการที่เราใส่นิสัยที่เราอยากจะสร้างเข้าไปในนิสัยที่เราเป็นอยู่อย่างเช่นสมมุติว่าเรามักจะกินคุกกี้ตอนเช้าให้เราเซฟไว้ว่าหลังกินคุกกี้เราจะนั่งสมาธิเป็นต้น


Posted

in

,

by

Tags:

Create a website or blog at WordPress.com