อยากทำรายการพอดแคสต์เริ่มจากที่ไหน?

เรางงอย่างนึงตรงที่ podcast ไม่ mass จริงๆ ในไทยสักทีหนึ่งเหมือนจะแมสแต่ไม่ mass เราว่ามันดีมากเลยนะใช้ฟังตอนทำนู่นทำนี่กวาดบ้านถูบ้านอะไรก็ได้เนื้อหาก็มีให้เลือกหลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่สนใจด้านเกี่ยวกับวาด comic illustration มี podcast ที่น่าสนใจมากมายรวมไปถึงการสร้างโลกแฟนตาซี หรือ world building ยังมีเลยอีกทั้งรายการส่วนมากก็ฟรีไม่เสียเงินที่จะต้องฟังเนื้อหาดีๆทั้งนั้น

ส่วนใครที่อยากทำรายการ podcast ง่ายๆเราแนะนำอย่าเพิ่งใช้ตัวเสียเงินหรือว่า podcast hosting ที่ต้องเสียเงิน สาเหตุเพราะคุณจะต้องทำกับมันไปอีกนานคุณจะใช้สิ่งที่เสียเงินก็ได้ถ้าพอดแคสมันเริ่มสร้างรายได้ให้คุณแล้ว

มีพอดแคสต์ที่ฟรีและดีนั่นก็คือ anchor.fm

Anchor ถูกซื้อไปโดย spotify ตัวนี้บอกเลยว่าดีที่สุดในท้องตลาดฟรีและดีและใช้งานง่ายที่สุดไม่ต้อง distribute podcast เองด้วยซ้ำเพราะขั้นตอนที่ยากสำหรับคนทั่วไปก็คือการ submit podcast ลง directory ต่างๆแต่ถ้าเป็นตัวนี้เขาจะทำการ distribute ให้เราหรือว่าทำการ submit ให้เราโดยอัตโนมัติแต่ข้อเสียก็คือถ้าให้มันให้เวลาที่จะย้ายโฮสต์จะลำบากหน่อย

ใครที่เป็น introverted ไม่ค่อยอยากที่จะเปิดเผยตัวตนเวลาที่ทำรายการ podcast ซึ่งคนทำรายการ podcast น้อยกว่าเพราะว่าเหตุผลก็คือมันทำยากและต้องใช้เทคนิคอลเยอะแต่เว็บนี้จะช่วยทำให้คุณไม่ต้องใช้เทคนิคอลใดๆคุณแค่อัดเสียงตามปกติและเว็บก็ใช้งานง่ายมากๆมีสต๊อกเสียงให้แค่ทำรายการให้ดีพอแล้ว

ส่วน podcast hosting ที่เสียตังค์เราเห็นคนไทยนิยมpodbeanเนื่องจาก the standardและที่อื่นๆใช้ตัวนี้เสียราวๆ 300-400 บาทได้ต่อเดือนได้ที่ไม่จำกัดแต่ถ้าอยากได้วีดีโอโฮสต์ก็เสียเงินเพิ่มตัวนี้มีข้อดีก็คือมียอด follow ให้แต่บอกเลยว่าไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่เพราะเวลาคนฟังคนฟังจากพวก podcast อย่าง apple Google spotify ยอด follow เป็นแค่ social proof และทำให้คนติดตามเรา

ก็ดีในแง่หนึ่งเลยค่ะแต่ถ้าเทียบกับที่ต้องเสียเงินแล้วเราว่าใช้ตัวanchor ประหยัดได้เยอะ


Posted

in

by

Tags:

Comments

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Create a website or blog at WordPress.com