สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์ด้วยมือ

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์ด้วยมือหรือว่ารู้สึกว่าการพิมพ์ด้วยแท็บเล็ตหรือมือถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยากมากๆ

เรามีตัวเลือกมาแนะนำนั่นก็คือการใช้คีย์บอร์ดภาษาไทย

ซึ่งการใช้คีย์บอร์ดภาษาไทยนี้มันทำให้เราพิมพ์บทความได้เร็วมากๆกว่าเดิมถึง 1 เท่าตัวหรือ 2-3 เท่าตัวเลยทีเดียวนอกจากนี้ความผิดพลาดยังน้อยมากอีกด้วยโดยที่เราจะทำการใช้ g board ควบคู่ไปกับคีย์บอร์ดภาษาไทยที่ซื้อมาส่วนมากก็จะใช้ได้กับโทรศัพท์ android ทุกรุ่นแท็บเล็ต android ทุกรุ่นรวมไปถึง iPad และ iPhone อีกด้วย

ซึ่งโดยส่วนมากเราจะไปดาวน์โหลดแอปที่ชื่อว่า speech recognition มานะคะ เป็น app ของ google ที่วางโทรศัพท์ก็มีมาให้อยู่แล้วไม่ต้องซื้อหากันมาใหม่สามารถที่จะใช้งานได้ทันทีเลยถ้าเป็น iPad หรือ iPhone ให้เปิดฟังก์ชัน dictation ก็จะให้ผลลัพธ์เดียวกันเช่นกันไม่ต้องเซ็ตค่าอะไรมากเมื่อเชื่อมต่อคีย์บอร์ดบลูทูธแล้วสามารถที่จะใช้งานได้เลยยกเว้นถ้าอยากจะได้อะไรเพิ่มเติมก็สามารถที่จะตั้งค่าเอาได้แต่ถ้าเป็นโทรศัพท์ android จะต้องมี app ชื่อ gboardและแอปที่ชื่อว่า 9420 ไทยคีย์บอร์ดติดตั้งพร้อมกันเพื่อจะทำให้ฟังก์ชั่นใช้งานได้สมบูรณ์ 100% ทีนี้การพิมพ์ก็จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับโทรศัพท์และแท็บเล็ตอีกต่อไปเมื่อมี bluetooth keyboard มันจะง่ายมากๆเสมือนเรามีหน้าจอเล็กๆและแท็บเล็ต work station เล็กๆติดอยู่กับตัวตลอดเวลา แต่ถ้าใครไม่อยากได้พิมพ์ด้วยเสียงก็สามารถที่จะปิดจีบอร์ดออกไปได้แต่เราไม่ชอบเนื่องจากการพิมพ์ด้วยเสียงจะทำให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้นมากและสะดวกสุดๆถ้าหากเป็นคนพูดชัดอยู่แล้วก็ไม่ต้องกลัวเลยว่าการพิมพ์ด้วยเสียงจะทำให้งานช้าลงเพราะถ้าพูดชัดทุกอย่างจะออกมาถูกต้องประมาณ 80%ซึ่งจริงๆเราถึงกับคิดเรื่องการเขียนหนังสือเล่มใหม่ๆออกมาโดยการใช้ฟังก์ชันการพิมพ์ด้วยเสียงเพราะว่าตอนนี้เราพิมพ์เร็วมากแล้วก็รู้สึกว่าการพิมพ์ไม่ได้เป็นเรื่องที่เหนื่อยเหมือนกับสมัยก่อนอีกต่อไปเพราะว่ามีฟังก์ชันพิมพ์ด้วยเสียงเนี่ยแหละที่ทำให้ทุกอย่างง่ายผสมกับการแก้ไขงานด้วยการใช้คีย์บอร์ดแล้วทุกอย่างจะสบายและกลายเป็นว่างานเขียนลดขั้นตอนลงไปได้เยอะมาก

ซึ่งถ้าถามว่าคนทำงานวีดีโออย่างเราต้องการพิมพ์ด้วยหรือเราก็จะบอกว่าการเตรียมสคริปต์ทุกอย่างก็ต้องมีการพิมพ์สคริปลงไปในมือถืออยู่แล้วเวลาที่เราเขียนบทความอะไรทั้งหมดความแปลว่ามันจะต้องมีวีดีโอเรื่องนั้นออกมาแน่นอนอยู่แล้วดังนั้นเราไม่ชอบทำงานซ้ำซ้อนเราชอบงานทำงานครั้งเดียวแล้วได้อะไรหลายๆชิ้นออกมาทีเดียวจึงคิดระบบให้รีโพสต์ content ได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของบทความ/วีดีโอหรือวีดีโอสั้นหรือแม้กระทั่งในรูปแบบของรูปภาพรูปภาพต่อเนื่องหรือบทความอื่นๆที่เป็นบทความสั้นๆก็ทุกอย่างล้วนอาศัยการเตรียมตัวหรือการเตรียมสคริปทั้งสิ้นเราไม่ได้มานั่งสดแล้วเขียนทุกอย่างทำทุกอย่างภายในคลิปโดยที่ไม่มีที่มาหรือว่าการหาข้อมูลเตรียมตัวไว้ก่อนดังนั้นการเขียนสคริปจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญมากสำหรับคนที่อยากทำงานวีดีโอแล้วหลายๆคนอาจจะมองข้ามไปแล้วพอไม่เขียนสคริปต์บางทีการพูดก็จะไม่ลื่นไหลเพราะเราไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนว่าจะพูดเรื่องอะไรก็เลยด้นไปเรื่อยๆจน คิดว่าหลายๆอย่างโอเคแต่จริงๆบางอย่างมันยังไม่โอเคบางอย่างมันกลายเป็นว่าพอเราเตรียมตัวสดเกินไปแน่นอนว่าการพูดจะมีอะไรติดขัดอะไรที่ติดขัดนั้นก็ต้องมานั่ง edit ออกทีหลังซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสียเวลาถ้าหากเราวางแผนงานดีๆโดยที่ถ่ายทำครั้งเดียวเป็น footageสิ่งเหล่านี้หรือว่าอุบัติเหตุระหว่างการทำงานก็จะไม่ค่อยเกิดขึ้นมากเพราะเราได้มีการเตรียมตัวได้มีการวางแผนเอาไว้เรียบร้อย


Posted

in

by

Tags:

Comments

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Create a website or blog at WordPress.com